Ngủ trưa có tốt không? Nên ngủ trưa bao lâu là đủ?

Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy buồn ngủ vào khoảng từ 2 – 4h chiều. Đó là một trong những trạng thái tự nhiên của cơ thể. Mọi người thường khắc phục nó bằng một tách cà phê hoặc tìm cách thư giãn và tập trung cao độ. Một cách để vượt qua giai đoạn buồn ngủ đó là một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. Vậy ngủ trưa có tốt không? Nên ngủ trưa bao lâu? Giấc ngủ trưa bao lâu thì tốt nhất. Hãy để Nemconcept giúp bạn tìm ra thời gian ngủ trưa hợp lý để cơ thể luôn đủ tỉnh táo và sảng khoái suốt buổi chiều.
Giấc ngủ ngắn buổi trưa
Giấc ngủ ngắn buổi trưa

Giấc ngủ trưa bổ sung năng lượng cho buổi chiều

Nên ngủ trưa bao lâu?

Khi bạn đặt câu hỏi ngủ trưa có tác dụng gì, nên ngủ trưa bao lâu, ngủ trưa bao lâu thì tốt nhất thì chắc hẳn bạn đã nhận thấy tầm quan trọng của giấc ngủ trưa. Hoặc là khi bạn đã có giấc ngủ trưa khá dài nhưng vẫn thấy mệt mỏi, buồn ngủ. Năng suất làm việc giảm sút, mọi thứ trôi qua chậm chạp, kém hiệu quả. Vì thế trước khi tìm ra câu trả lời ngủ trưa bao lâu là đủ, cùng Nemconcept phân tích một chút vấn đề liên quan đến giấc ngủ trưa.

Buồn ngủ vào buổi chiều là biểu hiện của nhịp sinh học cơ thể. Nó liên quan đến thời gian bạn ngủ, thức giấc. Chu kỳ sinh học của cơ thể thể hiện qua thời gian bạn tỉnh táo, năng động nhất cho đến giai đoạn năng lượng dần vơi đi và bạn cảm thấy buồn ngủ. Thay vì phải uống cà phê hay bằng những cách khác, hãy dành cho cơ thể giấc ngủ ngắn trong giờ nghỉ trưa. Giấc ngủ trưa chính là cách tốt nhất để “Reset” lại cơ thể của bạn, giúp bạn có đủ năng lượng, tinh thần tỉnh táo suốt buổi chiều.

Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của giấc ngủ trưa. Nhưng nếu ngủ không đúng cách thì cũng không mang lại tác dụng. Có thể còn tác dụng ngược. Bạn cần có giấc ngủ trưa hợp lý.

Dựa vào chu kỳ giấc ngủ để xác định nên ngủ trưa bao lâu

Khi ngủ bắt buộc cơ thể bạn phải khởi động, thiết lập và trải qua 5 giai đoạn của giấc ngủ. Bốn giai đoạn đầu là giai đoạn NREM – chuyển động mắt không nhanh. Giai đoạn cuối là giai đoạn chuyển động mắt nhanh REM. Hai giai đoạn đầu của NREM là giấc ngủ nhẹ. Cơ thể bạn bắt đầu thả lỏng và nghỉ ngơi. Mặc dù rất dễ bị đánh thức nhưng nó giúp cơ thể thư giãn, đầu óc tỉnh táo hơn sau khi thức dậy.

Hai giai đoạn cuối của NREM là hai giai đoạn ngủ sâu, mê mang. Nếu bạn thức giấc vào hai giai đoạn này có thể làm đầu óc bạn mất phương hướng. Ảnh hưởng đến tinh thần và khả năng nhận thức ngay lúc đó. Khi cố gượng dậy và bình tĩnh lại thì bạn cũng khá là mệt mỏi. Đó là nguyên nhân khiến bạn ngủ trưa dậy bị đau đầu. Vậy bạn có thể lý giải được hiện tượng mệt mỏi sau giấc ngủ trưa mà mình đang gặp phải.

Ngủ trưa khoảng bao nhiêu phút là đủ

Hầu hết các chuyên gia đều khuyên rằng một giấc ngủ ngắn chỉ nên kéo dài từ 10 đến 20 phút. Lý do là trong khoảng thời gian đó, tâm trí của bạn sẽ trải qua giai đoạn đầu tiên và thứ hai của giấc ngủ. Bạn dễ dàng thức dậy khỏi giấc ngủ say trước khi bước vào giai đoạn thứ ba, tức là giai đoạn ngủ sâu.

Ngủ trưa từ 10 đến 20 phút
Ngủ trưa từ 10 đến 20 phút

Ngủ ít hơn 10 phút sẽ không đủ để cơ thể nghỉ ngơi. Bạn vẫn chưa cảm nhận được những lợi ích sức khỏe của việc ngủ trưa. Bạn sẽ cảm thấy thiếu ngủ và hơi thất vọng khi thức dậy. Tương tự như vậy, nếu bạn ngủ quá 20 phút sẽ khiến cơ thể rơi vào giấc ngủ sâu. Lúc này dù ngủ nhiều nhưng tác dụng ngược lại với mong muốn. Bạn sẽ thức dậy chệnh choạng, đầu óc mất phương hướng. Năng suất và tâm trạng của bạn sẽ tồi tệ hơn vì điều đó. Đến đây thì bạn đã biết được nên ngủ trưa bao lâu rồi nhé!

Mẹo để có được giấc ngủ ngon vào buổi trưa

Giai đoạn bạn cảm thấy buồn ngủ nhất rơi vào khoảng thời gian từ 2 – 4h. Nhưng thông thường sau giờ ăn trưa bạn cũng rất dễ buồn ngủ. Và đây cũng thời gian bạn có thể ngủ vì nó là khung giờ nghỉ ngơi. Sau khi ăn trưa, bạn nên đi bộ nhẹ nhàng. Có thể là đi từ nhà ăn tới văn phòng, chỗ ngủ, đi vệ sinh trước khi đi ngủ.

Chọn chỗ ngủ yên tĩnh và hạn chế ánh sáng tự nhiên. Vì khoảng thời gian nghỉ trưa có giới hạn nên bạn cần chìm vào giấc ngủ nhanh để đảm bảo được thời gian ngủ trưa tốt nhất. Nếu đã biết được nên ngủ trưa bao lâu là đủ thì điều tiếp theo bạn nên làm là xác định giờ đi ngủ và thức dậy. Bên cạnh đó hãy chuẩn bị một chiếc gối chất lượng, mềm mại sẽ giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ. Nếu bạn băn khoăn không biết mua loại gối nào êm ái và cho cảm giác thư giãn thì gối lông vũ nhân tạo Chumy là một lựa chọn tuyệt vời.

Giấc ngủ ngon buổi trưa
Giấc ngủ ngon buổi trưa

Hãy liên hệ với nhân viên tư vấn của Nemconcept để được tư vấn về các loại gối nằm chất lượng. Hay chăn ga gối nệm tốt nhất cho giấc ngủ. Gọi đến số Hotline – Zalo: 0868073679. Hoặc để lại thông tin tư vấn trên website nhân viên sẽ liên hệ sớm nhất.

NỆM CONCEPT

  • Nệm Concept chuyên cung cấp các sản phẩm nệm cao su, nệm lò xo, nệm bông ép, chăn ga gối của các thương hiệu chính hãng
  • Các sản phẩm do Nệm Concept cung cấp đều là sản phẩm mới 100% và có phiếu bảo hành đi kèm
  • Nệm Concept tư vấn bằng kinh nghiệm trong ngành nhằm đem đến sản phẩm phù hợp nhất cho mỗi khách hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *